Sunday, June 7, 2015

Health Certificate in Pasig City


 Kumuha ako ng Health certificate (Health card) sa Pasig City noong May 2015, nilipat kasi ako ng branch (sa work) kaya eto, kumuha na naman ako :D

Ang tanging masasabi ko lang ay: WOW!

Bakit?

Sobrang bilis at sobrang komportable kumuha ng health certificate (at kahit ano pa atang papeles ang pakay mo sa Pasig City Hall). Mababait pa ang mga staff, pagpasok ko palang sa City Hall eh halos lahat nakangiti, nagbibiruan pa, natuwa talaga ako sa pagbisita ko doon. At habang naghihintay ako sa pila, nanonood ako sa TV screen nila, andami na palang achievements ng PASIG, saludo po ako sa syudad ng Pasig! :)

Saan kukuha?

Kung hindi ka taga PASIG, sumakay lang po ng jeep na "PASIG PALENGKE" at sabihin sa driver pakibaba ka sa City Hall. Merong mga jeep na ganoon sa tabi ng SHANGRILA MALL sa Mandaluyong, sa MARIKINA BAYAN, PALENGKE, at dito sa LIGAYA (malapit sa LRT SANTOLAN).


Paano ba kumuha?

Pumunta sa City Hall, 5th floor. Yun po ang floor para sa health department nila. Kaya hindi kana maliligaw at lahat ng proseso ay andun na.


STEP 1: VALIDATION

Mga kailangan:
1. Urinalysis
2. XRAY
3. Fecalysis
4. Drug test
5. Health certificate fee
6. Orientation fee
7. Validation fee

Package: P370

Ang maganda po sa kanila, kung meron na kayong MEDICAL sa ibang ospital o clinics, tinatanggap po nila yon. Kaya ipe-present nyo yun sa window for VALIDATION. At kung may kulang ka sila na bahala mag note kung ano pa kailangan mong tests.

TIP: Pinaka the best po kung sa IBA nalang po kayo magpa-medical, lalo na yung DRUG TEST dahil matagal po yung proseso nila sa drug test. Nasabi ko na mas maganda sa iba nalang, para pag punta nyo doon eh okay na lahat, magbabayad na lang kayo, aatend ng seminar, magfifill up, pic, sign etc (for the I.D) at makukuha nyo na agad ang health card nyo.


STEP 2: PAYMENT

Pag nasabi na sayo kung ano pa ang kailangan mong tests, pwede na magbayad sa CASHIER nila. Kunwari naman sa 7 babayaran mo, yung iba meron kana, meron naman silang separate billing para doon.


STEP 3

1. Magpa test na kayo, magpasa ng urine and stool o kung ano pa man. Magkakalapit lang naman yun kaya wag mag alala :) Tanungin din kung anung oras makukuha ang resulta sa bawat tests nyo.

 2. Kung meron na kayong mga kinakailangang resulta ay pumunta sa isang ROOM doon kung saan pipirma yung doktor para tignan kung ok ba yung mga test results o kung ano pa man. Pero bago kayo pumunta doon eh ipa-photocopy nyo muna lahat ng result nyo, tig iisa lang naman, kasi required nila.

3. Pumunta sa isang ROOM doon kung saan magfill up ng info na ilalagay sa inyong ID, tapos magpapaicture, tapos signature, tapos aantayin nyo na lang yung oras ng seminar nyo.

4. Umatend ng seminar (manood ng video tungkol sa EL NINO, LA NINA at paghuhugas ng kamay, magsasayaw pa kayo hahaha)

Doon na mismo sa seminar ibibigay yung HEALTH CARD nyo pagkatapos na pagkatapos nyo manood at SUMAYAW (haha)

Tapos, tapos na uwi na :)

Ganun lang po kadali at kabilis kumuha ng health certificate sa Pasig City Hall. Ang mura pa kung tutuusin. Komportable pa kasi naka aircon kayo doon, di kayo pagpapawisan. Kahit anong oras ata kayo pumila doon kahit tanghali na eh wala gaanong pila (pwera sa drug test). Pero syempre kung gusto nyo maaga makuha ang resulta at ang inyong health card, 8:00am palang eh pumunta na kayo doon sa City hall :)


TIP: Kung nagmamadali kayo at gusto nyo na agad makuha HEALTH CARD NYO, may nag aalok doon ng pag magdonate ka ng dugo, (within 15 mins) ay hindi nyo na kailangan umatend ng seminar at agad agad nila irerelease ang HEALTH CARD nyo.


34 comments:

  1. Hi ..tungkol sa seminar po, within the day po ba ischedule ka nila for seminar? How about mayor's permit madali rin ba kumuha sa pasig? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mgkano po mayors permit at ano requirements po

      Delete
  2. sa lahat ng ito po 1. Urinalysis
    2. XRAY
    3. Fecalysis
    4. Drug test
    5. Health certificate fee
    6. Orientation fee
    7. Validation fee

    370 lng po babayaran tama po ba?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mag kanu po mag pa drug test sa pasig

      Delete
    2. Hi gud afternun po ask ko lang po paano kung may medical kna po kukuha ka na lang ng health card magknu po 370 pa dn po ba tnx..

      Delete
  3. hello po pwede po ba magtanong what time po nagsasarado yung office para sa pagkuha ng health card?

    ReplyDelete
  4. Magkano po kaya sanitary permit ? Kc bayad na ko sa health card

    ReplyDelete
  5. pwede po mgtanong kailangan p po b id pg kukuha ng health card or khit po sa drug test?

    ReplyDelete
  6. Hi hangang ngyon po ba ganyan parin po ang rate ng pagkuha ng health certificate..

    ReplyDelete
  7. Pwede bang kumuha ng health card ang buntis? Eh wala naman kase kameng Xray. Pasagot po. Ty,

    ReplyDelete
  8. Monday to friday lang po ba kuhaan ng health card ??

    ReplyDelete
  9. Tanong ko lang po, kukuha po kasi ako bukas ng drug test, health cert. Police clearance at mayors permit, ang tanong ko po, magkano po kaya lahat ang magagastos ko po dun? Salamat po, sana po masagot nyo po agad, kelangan ko lang po para bukas, maraming salmat po.

    ReplyDelete
  10. Hnd inaknoledge un medical nmin sa iba pngurine stool at drudtest pdn kmi

    ReplyDelete
  11. paano kung wala kang dalang urine and stool

    ReplyDelete
  12. Hi! Meron na akong medicL result so pupunta na lang ako sa pasig munisipyo para sa health card for work. Nasa mag kano na lang ang babayaran ko para sa i.d? Salamat

    ReplyDelete
  13. tanong ko lang po, meron po kasi ako health card QC, at ngayon kukuha ako ng health card pero sa pasig na, noong february ko lng po kinuha ung health sa QC, mavvalid po ba ung health card ko na galing QC?

    ReplyDelete
  14. Tanong ko lang po okay lang po ba na may medical result ng dala pag kukuha na ng health certificate? Sa ibang clinic? Thankyouu!

    ReplyDelete
  15. Ilang months po dapat ang inaaccept nilang medical. Certificate .I mean dpat po ba wag lalampas ng 6months un MD CERTIFICATE

    ReplyDelete
  16. Tanong ko lng po pwede oo ba ung xerox lng ng medical ung dala or ung original needs sa city hall

    ReplyDelete
  17. Good eve po sana my sumagot kano po pagkuha ng health certificate my mga labaratory na po akon

    ReplyDelete
  18. Hi, ask ko lang po kung eto parin yung requirements sa pasig city hall. Kasi kukuha ako ng health card. Then if ever po ba na meron na akong medical pwede po ba na iyon nalang gamitin ko?

    ReplyDelete
  19. Hi. Magtanongpo sana. Ganito pa din po kaya ang proseso nito until now? Batang gap po yung niece ko po sa Mcdo. Thank you so much!

    ReplyDelete
  20. Ned pa Po ba mg requirements pag renewal nlng Ang health certificate.? At kng meron ano Po Ang ned

    ReplyDelete
  21. Ask ko lang if lahat May medical at drugtest na po pero sa iba po nag pa test ok lang po ba yun???

    ReplyDelete
  22. Hello po pwede po ba kameng mag pa medical kahit sa Taguig lame mag wowork kase po Wala po kameng mahanapan Ng murang medical salamat po

    ReplyDelete
  23. Hello po pwede po ba kameng mag pa medical kahit sa Taguig lame mag wowork kase po Wala po kameng mahanapan Ng murang medical package salamat sa sasagot

    ReplyDelete
  24. Hanggang anong oras po office ng pasig?

    ReplyDelete
  25. Guys kailangan eh double check niyo Yung pagbayad niyo SA cashier Jan SA city hall
    Kasi Meron na akong drug test pero nagbayad parin ako ang masaklap pa Hindi na pwdeng eh refund Kasi nagamit na daw SA ibang medical

    ReplyDelete
  26. 370 pa din po ba ngaun? Sa 370 na po ba bayad na po lahat ng test?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano po balita nung kumuha kayo ng health certificate magkano bayad ganun parin ba nun ang pag process nila ngayon

      Delete

Nakatulong ba sayo? Share mo naman!